เกี่ยวกับองค์กร

ภาพรวมของระบบเครดิตบูโรในประเทศไทย

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบเครดิตบูโรในประเทศไทย ได้แก่

  • คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ได้แก่ การออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการประกอบธุรกิจของบริษัทข้อมูลเครดิต และการส่งข้อมูลของสมาชิก รวมถึงการวินิจฉัยเรื่องอุทธรณ์ของเจ้าของข้อมูล
  • สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกมีบทบาท 2 ด้าน ได้แก่
    • หน้าที่นำส่งข้อมูลลูกค้าสินเชื่อที่ถูกต้องทันสมัยให้กับบริษัทข้อมูลเครดิตเป็นประจำทุกเดือน และต้องแจ้งรายละเอียดที่นำส่งให้ลูกค้าทราบภายใน 30 วัน นับแต่ส่งข้อมูลครั้งแรก และรวบรวมส่งให้ลูกค้าทราบทุกปีไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปีบัญชีหรือวันสิ้นปีปฏิทิน
    • เรียกดูข้อมูลลูกค้าเพื่อประกอบการวิเคราะห์สินเชื่อหรือออกบัตรเครดิต ซึ่งสถาบันการเงินจะต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อนจึงจะมีสิทธิดูข้อมูลลูกค้าจากบริษัทข้อมูลเครดิตได้
  • บริษัทข้อมูลเครดิต มีหน้าที่รับข้อมูลจากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกและจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ นำมาประมวลผลข้อมูลและให้บริการข้อมูลเครดิตกับสถาบันการเงินที่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า (consent)
  • เจ้าของข้อมูลมีสิทธิขอเรียกดูข้อมูล ตรวจสอบ โต้แย้งข้อมูลของตนได้ และกรณีที่เจ้าของข้อมูลถูกปฏิเสธคำขอสินเชื่อหรือการขึ้นค่าบริการด้วยเหตุแห่งการใช้ข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลต้องได้รับทราบเหตุผลจากสถาบันการเงินเป็นหนังสือ